1.
|
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG BÁN LẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH CHI NHÁNH HÀ NỘI
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 33
- Tác giả: Nguyễn Thị Tình
- Từ khóa: Chất lượng dịch vụ, ngân hàng bán lẻ, nâng cao chất lượng dịch vụ.
-
Tóm tắt
Với tầm nhìn trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, việc nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ luôn được Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Hà Nội chú trọng. Trên cơ sở nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đánh giá kết quả đạt được và những hạn chế, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
|
2.
|
GIẢI PHÁP QUẢN LÝ, KHAI THÁC DU LỊCH SINH THÁI Ở VƯỜN QUỐC GIA XUÂN THỦY CỦA TỈNH NAM ĐỊNH THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 33
- Tác giả: Đỗ Thị Phượng
- Từ khóa: Du lịch sinh thái, vườn quốc gia, phát triển bền vững
-
Tóm tắt
Du lịch sinh thái là một loại hình du lịch dựa vào tính hấp dẫn của tài nguyên thiên nhiên và văn hóa bản địa. Đây là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng trên cả góc độ kinh tế, xã hội và môi trường. Vườn quốc gia (VQG) Xuân Thủy nằm trên địa bàn huyện Giao Thủy - tỉnh Nam Định với những giá trị về đa dạng sinh học điển hình, có nguồn tài nguyên du lịch sinh thái (DLST) phong phú. Tuy nhiên, hiện tại VQG này đang được quản lý nhằm mục tiêu chính là bảo tồn đa dạng sinh học nên đã hạn chế sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch và cộng đồng dân cư địa phương trong việc khai thác tài nguyên DLST dẫn đến chưa khai thác được tối đa các giá trị kinh tế của tài nguyên du lịch này. Chính vì vậy, trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, tác giả đề xuất các giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả du lịch sinh thái ở Vườn quốc gia Xuân Thủy của tỉnh Nam Định theo hướng phát triển bền vững.
|
3.
|
TÁC ĐỘNG CỦA SỨC MẠNH THỊ TRƯỜNG TỚI HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI Ở VIỆT NAM
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 33
- Tác giả: Đỗ Thị Kim Thu, Mai Tuấn Anh
- Từ khóa: sức mạnh thị trường, hiệu quả kỹ thuật, chỉ số Lerner
-
Tóm tắt
Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hiệu quả biên (SFA) để đo lường hiệu quả kỹ thuật của 27 ngân hàng thương mại (NHTM) ở Việt Nam giai đoạn 2012-2019. Kết quả cho thấy các NHTM khai thác các nguồn lực đầu vào đạt 79,7%. Ngoài ra bằng việc sử dụng hàm chi phí, nghiên cứu đã ước lượng chỉ số sức mạnh thị trường của các NHTM ở Việt Nam giai đoạn này đạt 52,8% cao hơn nhiều nước trong khu vực. Nghiên cứu sử dụng mô hình Tobit để đánh giá tác động của nhân tố sức mạnh thị trường tới hiệu quả của các ngân hàng.
|
4.
|
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ÁP DỤNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ CHI PHÍ MÔI TRƯỜNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT THỨC ĂN CHĂN NUÔI VIỆT NAM
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 33
- Tác giả: Trần Thị Quỳnh Giang, Trần Thị Ngọc Hà
- Từ khóa: Kế toán quản trị, kế toán quản trị chi phí môi trường, doanh nghiệp sản xuất thức ăn
-
Tóm tắt
Để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến áp dụng kế toán quản trị chi phí môi trường (ECMA) trong các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam là một thách thức. Các nhà quản lý mong muốn được cung cấp các thông tin về chi phí môi trường một cách đầy đủ, chính xác để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn, tránh được những thiệt hại xảy ra cho doanh nghiệp. Từ đó, nhóm tác giả xây dựng mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến áp dụng ECMA trong các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam, bao gồm: nhận thức của nhà quản lý; cân nhắc giữa lợi ích - chi phí; trình độ kỹ thuật của nhân viên kế toán; áp lực từ các bên liên quan. Thông qua kết quả nghiên cứu, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam đạt hiệu quả cao trong hoạt động, ra quyết định thông qua xem xét việc áp dụng ECMA, cũng như xem xét đến các nhân tố tác động đến việc áp dụng ECMA.
|
5.
|
KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP KHI SINH VIÊN HỌC TẬP ONLINE TRONG THỜI KỲ DỊCH BỆNH COVID-19: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP ĐỐI VỚI SINH VIÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 33
- Tác giả: Trần Thị Minh Hải
- Từ khóa: Học online, khó khăn khi học online.
-
Tóm tắt
Đại dịch Covid-19 gây ra nhiều thách thức cho tất cả các lĩnh vực, hoạt động từ kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, du lịch và giáo dục. Để thích ứng kịp thời và thực hiện theo đúng phương châm của Chính phủ là “dừng đến trường, không dừng học”. Trong vòng 02 năm qua, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã kịp thời chuyển đổi hoạt động học tập và giảng dạy sang hình thức online. Đứng trước sự chuyển đổi này người học gặp phải một số khó khăn như: Bị mất tập trung do ảnh hưởng từ tiếng ồn của môi trường xung quanh, sự tương tác với giảng viên còn hạn chế, thiếu kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ hay đường truyền mạng Internet thiếu ổn định…, đã ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình học tập. Nhận thức được những khó khăn và mong muốn này của người học, tác giả đi sâu phân tích và đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục khó khăn để nâng cao hiệu quả cho hoạt động học tập theo hình thức này.
|
6.
|
NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN KINH DOANH CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP XANH Ở VIỆT NAM
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 33
- Tác giả: Lê Mạnh Thắng, Nguyễn Thị Bích Ngọc
- Từ khóa: Doanh nghiệp xanh, hiệu quả, vốn kinh doanh.
-
Tóm tắt
Doanh nghiệp xanh (Green Business) là doanh nghiệp không gây ra tác động tiêu cực đối với môi trường địa phương hoặc trái đất, đối với cộng đồng hay nền kinh tế. Doanh nghiệp xanh đặc biệt cuốn hút người tiêu dùng vì các doanh nghiệp này nổi tiếng bởi sự quan tâm bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường, đảm bảo đời sống của người lao động và những nhà cung cấp của họ, đồng thời liên tục cải thiện cách tiếp cận để hướng tới sự bền vững và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp xanh, các nhà quản trị phải tiến hành phân tích những nhân tố ảnh hưởng tới vốn kinh doanh, để từ đó tăng hiệu quả sử dụng vốn kinh của mình. Kết quả nghiên cứu được kỳ vọng sẽ chỉ ra được đâu là nhân tố quan trọng quyết định tới cốn kinh doanh của doanh nghiệp xanh. Từ đó tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả vốn của doanh nghiệp này.
|
7.
|
THỰC TRẠNG KỸ NĂNG NHẬN BIẾT ĐỐI TƯỢNG GIAO TIẾP TRONG HOẠT ĐỘNG KINH TẾ CỦA SINH VIÊN
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 33
- Tác giả: Vũ Thị Nguyệt
- Từ khóa: Giao tiếp, kỹ năng giao tiếp.
-
Tóm tắt
Đối với hoạt động kinh tế, nhận biết đối tượng giao tiếp giúp cho chủ thể giao tiếp chủ động, hiểu biết đối tượng tốt nhất để có kế hoạch thuyết phục, điều chỉnh nhằm tăng hiệu quả giao tiếp. Kết quả nghiên cứu trên nhóm khách thể gồm 330 sinh viên bằng phương pháp phỏng vấn phiếu và phân tích tình huống giả định về thực trạng và mức độ nhận biết đối tượng giao tiếp cho thấy sinh viên tự đánh giá mức độ nhận thức của mình về đối tượng giao tiếp ở mức khá cao (mức rất đầy đủ), (ĐTB = 2.15/3; ĐLC = 0.32). Trong các kỹ năng liên quan đến nhận biết đối tượng giao tiếp thì những nội dung thuộc kỹ năng thu thập thông tin cá nhân của đối tượng giao tiếp được sinh viên tự đánh giá cao hơn so với các nội dung thuộc kỹ năng xác định mức độ hiểu biết của đối tượng giao tiếp và xác định mức độ quan tâm của đối tượng giao tiếp. Việc tự đánh giá mức độ đầy đủ về các kỹ năng giúp sinh viên nhận biết được chính mình, nhận biết những thuận lợi và hạn chế để học tập và tự rèn luyện kỹ năng nhằm rút ngắn khoảng cách giữa môi trường học tập và thực tiễn xã hội.
|