1.
|
ẢNH HƯỞNG CỦA QUẢNG CÁO TRÊN MẠNG XÃ HỘI ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI VIỆT NAM
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 28
- Tác giả: Đoàn Kim Thêu
- Từ khóa: Lý thuyết hành vi có kế hoạch, giá trị quảng cáo, mạng xã hội, quảng cáo mạng xã hội, ý
-
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá và đo lường ảnh hưởng của quảng cáo trên mạng xã hội đến ý định mua hàng của người sử dụng mạng xã hội. Áp dụng lý thuyết hành vi có kế hoạch và mô hình giá trị quảng cáo, kết quả nghiên cứu dựa trên mẫu khảo sát 316 người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam cho thấy các nhân tố bao gồm cảm nhận về tính thông tin của quảng cáo, cảm nhận về tính giải trí của quảng cáo, ảnh hưởng tích cực đến giá trị quảng cáo được cảm nhận. Trong khi đó, nhân tố cảm nhận về sự khó chịu đối với quảng cáo tác động tiêu cực đến giá trị quảng cáo được cảm nhận. Đến lượt mình giá trị quảng cáo được cảm nhận ảnh hưởng đến ý định mua hàng của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu, vì vậy, có những đóng góp cả về mặt lý luận và thực tiễn.
|
2.
|
TÁC ĐỘNG CỦA PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÔNG QUA CẢM NHẬN CỦA NGƯỜI DÂN TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 28
- Tác giả: Trịnh Thị Hà
- Từ khóa: Tác động của phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội, môi trường.
-
Tóm tắt
Bài báo này chỉ ra những tác động của phát triển du lịch tới vấn đề kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường tại thành phố Đà Lạt thông qua cảm nhận của người dân địa phương. Bảng câu hỏi khảo sát đã được gửi tới những hộ dân sinh sống tại các phường trung tâm của thành phố. Kết quả nghiên cứu cho thấy, du lịch có tác động tích cực lẫn tiêu cực lên các vấn đề kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường. Trong đó, yếu tố kinh tế và văn hóa xã hội có tác động tích cực lớn hơn tác động tiêu cực nhưng ngược lại với yếu tố môi trường. Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển du lịch bền vững trong tương lai nhằm đảm bảo cân bằng lợi ích từ du lịch cho người dân thành phố Đà Lạt.
|
3.
|
HIỆU QUẢ SỬ DỤNG CÁC KÊNH TRUYỀN THÔNG TẠI DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH - THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 28
- Tác giả: Đặng Thị Thu Hường, Đỗ Thị Thùy Trang
- Từ khóa: Kênh truyền thông, truyền thông trực tiếp, truyền thông gián tiếp.
-
Tóm tắt
Bài báo đánh giá mức độ hiệu quả các kênh truyền thông của 50% doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ lữ hành tại thành phố Đà Lạt thông qua các phương pháp điều tra xã hội học. Kết quả nghiên cứu cho thấy tính hiệu quả của các kênh truyền thông đạt mức độ từ hiệu quả đến vô cùng hiệu quả, tuy nhiên, mức độ hiệu quả giữa các kênh truyền thông vẫn còn chưa đồng đều. Từ kết quả này, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các kênh truyền thông tại doanh nghiệp lữ hành nơi đây.
|
4.
|
NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN Ý ĐỊNH TRỞ THÀNH FREELANCER CỦA GIỚI TRẺ HÀ NỘI
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 28
- Tác giả: Phan Hữu Nghị, Lê Phương Mai
- Từ khóa: Ý định, việc làm tự do, Hà Nội, thái độ cá nhân.
-
Tóm tắt
Công trình nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định trở thành Freelancer - người làm việc tự do của giới trẻ Hà Nội. TPB là căn cứ hình thành mô hình nghiên cứu. Dữ liệu nghiên cứu có được từ khảo sát 451 bạn trẻ độ tuổi từ 15-25 tại Thủ đô Hà Nội. Kết quả thu được 5 nhân tố ảnh hưởng đến ý định theo đuổi ngành nghề tự do của giới trẻ. Đó là, thái độ cá nhân, nhận thức kiểm soát hành vi, nhận thức xã hội, vốn xã hội và tính cách cá nhân. Ngoài nhân tố nhận thức xã hội có mối quan hệ ngược chiều, 4 nhân tố còn lại đều có quan hệ thuận chiều với ý định trở thành Freelancer (các giả thiết được ủng hộ ở mức ý nghĩa 5%). Bên cạnh đó nghiên cứu chỉ ra sự khác nhau về ý định trở thành Freelancer của những người trẻ được phân loại dựa trên độ tuổi và tình trạng nghề nghiệp.
|
5.
|
PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM VIỆT NAM KHI THAM GIA HIỆP ĐỊNH EVFTA
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 28
- Tác giả: Nguyễn Thị Bích Ngọc
- Từ khóa: Bảo hiểm, EVFTA.
-
Tóm tắt
Hiện nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có nhiều thay đổi, từng bước thể hiện được vai trò là tấm lá chắn trước các rủi ro tài chính, giúp các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm ổn định sản xuất kinh doanh và cuộc sống. Đây cũng là kênh huy động vốn dài hạn, hữu hiệu của nền kinh tế, góp phần thực hiện đường lối phát triển nền kinh tế thị trường. EVFTA mở ra các cơ hội kinh doanh và bảo hộ có ý nghĩa cho các nhà cung cấp dịch vụ và đầu tư bảo hiểm EU ở thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp này ngày càng tăng trong quá trình Việt Nam tham gia EVFTA, đặc biệt từ các đối thủ EU, vì vậy, tìm ra giải pháp phát triển ngành bảo hiểm một cách bền vững, có khả năng thích nghi với môi trường cạnh tranh toàn cầu là điều cần thiết.
|
6.
|
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TƯ VẤN MARKETING XUẤT KHẨU CHO CÁC DOANH NGHIỆP
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 28
- Tác giả: Nguyễn Tiến Mạnh
- Từ khóa: Dịch vụ hỗ trợ tư vấn marketing xuất khẩu, marketing xuất khẩu.
-
Tóm tắt
Điểm yếu cơ bản nhất của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là hạn chế về khả năng tiếp cận thông tin, thị trường và gặp nhiều khó khăn trong xúc tiến thương mại. Một trong những nguyên nhân là do đại diện thương mại của Việt Nam ở nước ngoài chưa phát huy được vai trò hỗ trợ đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Các chương trình xúc tiến thương mại còn rời rạc, hiệu quả chưa cao, công tác dự báo thị trường thiếu hiệu quả dẫn đến việc các doanh nghiệp Việt Nam chưa nắm bắt kịp thời được những cơ hội để thâm nhập và khai thác thị trường xuất khẩu. Chính vì vậy, một số doanh nghiệp phải xuất khẩu gián tiếp qua hình thức gia công thay vì xuất khẩu trực tiếp. Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam chưa cao do các doanh nghiệp Việt Nam chưa có mạng lưới phân phối tại các thị trường lớn. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chưa xây dựng được hình ảnh trên thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp chưa làm được vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu. Đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ nói chung, yêu cầu phát triển dịch vụ hỗ trợ tư vấn cho hoạt động kinh doanh xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam là vấn đề rất được quan tâm.
|
7.
|
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA PHƯƠNG PHÁP ĐỌC MỞ RỘNG ĐỐI VỚI VIỆC HỌC TỪ VỰNG CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NĂM THỨ NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
- Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 28
- Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hà, Nguyễn Thúy Ngọc
- Từ khóa: Đọc mở rộng, sách phân loại theo từng cấp độ ngôn ngữ, tiếp nhận từ vựng.
-
Tóm tắt
Nghiên cứu tìm hiểu ảnh hưởng của phương pháp đọc mở rộng đối với việc học từ vựng của sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI). Phương pháp hỗn hợp được sử dụng với công cụ thu thập dữ liệu gồm bài kiểm tra trước và sau khi áp dụng phương pháp, nhật ký suy tưởng và bảng câu hỏi. Tính xác thực và độ tin cậy nhất quán của nghiên cứu được đánh giá thông qua kết quả kiểm định T-test và hệ số Cronbach alpha. Kết quả cho thấy việc đọc mở rộng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng thu nhận vốn từ của sinh viên, đồng thời thúc đẩy việc học từ vựng của họ. Nghiên cứu giúp những người tham gia tự tạo cho mình thói quen đọc sách; đồng thời, thảo luận về các tác động sư phạm đến trường học, giáo viên và người học khi áp dụng phương pháp này. Bên cạnh đó, một số đề xuất được trình bày cho các nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực về phương pháp đọc mở rộng trong tương lai.
|