Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu

Tạp chí KHCN số 31

Lượt xem: 1023
Nguồn đăng : Ban biên tập tạp chí
DANH MỤC BÀI VIẾT
1. KHẢO SÁT ĐIỀU KIỆN PHÂN TÍCH KIM LOẠI NẶNG TRONG CỦ HÀ THỦ Ô ĐỎ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ICP-MS
  • Số tạp chí: Tạp chí KHCN số 31
  • Tác giả: Nguyễn Quang Tuyển, Đặng Ngọc Quang
  • Từ khóa: Hà thủ ô, kim loại nặng, ICP-MS.
  • Tóm tắt

    Củ Hà thủ ô đỏ là một loại dược liệu truyền thống được sử dụng phổ biến bởi chúng có chứa các hợp chất có hoạt tính sinh học quý như chống oxi hóa, kháng viêm, kháng tế bào ung thư... Củ Hà thủ ô đỏ tự nhiên hay nuôi trồng thường chứa một số nguyên tố kim loại nặng. Nếu ở hàm lượng quá ngưỡng cho phép chúng sẽ gây bất lợi cho cơ thể người. Trong bài báo này, chúng tôi nghiên cứu một số thông số kĩ thuật nhằm xác định chính xác hàm lượng các kim loại nặng trong củ Hà thủ ô đỏ (Fallopia multiflora) bằng phương pháp ICP-MS. Cụ thể, mẫu được xử lí bằng phương pháp xử lí ướt trong hệ lò vi sóng với 5 ml HNO3 65% và 1 ml H2O2 33%, nhiệt độ cuối qui trình ở 200oC. Kết quả khảo sát điều kiện tối ưu của hệ thống ICP-MS như tốc độ khí va chạm He là 5 ml/phút, tỉ lệ methanol là 1,75%, thời gian bơm mẫu là 25 s và thời gian rửa mẫu là 70 s. Hàm lượng bốn kim loại nặng Pb, Cd, As và Hg trong 8 mẫu hà thủ ô thu ở các tỉnh phía Bắc Việt Nam đã được xác định. Từ đó, có những đánh giá bước đầu về việc ô nhiễm kim loại nặng trong mẫu Hà thủ ô đỏ ở một số địa phương Việt Nam.

2. KHỞI NGHIỆP SINH VIÊN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
  • Số tạp chí: Tạp chí KHCN số 31
  • Tác giả: Hoàng Thị Huyền, Nguyễn Thị Cúc, Ngô Châu Bình Dương
  • Từ khóa: Khởi nghiệp, sinh viên, Hà Nội.
  • Tóm tắt

    Mục đích của nghiên cứu là khảo sát về ý định khởi nghiệp, đánh giá tình hình khởi nghiệp sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trên cơ sở kết quả khảo sát 592 sinh viên (SV) của các trường đại học, cao đẳng, bài viết đã đánh giá ý định khởi nghiệp, tình hình khởi nghiệp của sinh viên, từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm thúc đẩy khởi nghiệp, bao gồm: tuyên truyền, nâng cao nhận thức của sinh viên vê khởi nghiệp; xây dựng chương trình giáo dục; hỗ trợ khởi nghiệp và nguồn vốn khởi nghiệp.


Banner right

LIÊN KẾT WEBSITE

Banner right Banner right Banner right