Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu

Tạp chí KHCN Số 19

Lượt xem: 504
Nguồn đăng : Ban biên tập tạp chí
DANH MỤC BÀI VIẾT
1. NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA THỜI GIAN PHẢN ỨNG VÀ TỐC ĐỘ KHUẤY ĐẾN HIỆU SUẤT XỬ LÝ NƯỚC THẢI PHÁT SINH TRONG QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT SÔĐA (Na2CO3)
  • Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 19
  • Tác giả: Phạm Thu Hoài, Nguyễn Thị Phương Lan, Phạm Thị Thanh Thủy
  • Từ khóa: Sản xuất sôđa, tốc độ khuấy, thời gian phản ứng.
  • Tóm tắt

    Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất sôđa (Na2CO3) là vấn đề được quan tâm để từ đó tính toán các thông số công nghệ tối ưu, đề xuất dây chuyền công nghệ phù hợp với điều kiện tại Việt Nam. Tác giả đã nghiên cứu thực nghiệm, sử dụng phần mềm xử lý số liệu thực nghiệm SPSS 23.0 và phương pháp phân tích ANOVA để xác định sự ảnh hưởng của thông số thời gian và tốc độ khuấy đến hiệu suất xử lý nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất sôđa.

2. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP GIẢM ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC VÒNG KÍN NGẮN CHO CÁC MÃ KIỂM TRA CHẴN LẺ MẬT ĐỘ CAO
  • Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 19
  • Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phạm Văn Nam, Nguyễn Mai Anh
  • Từ khóa: Giải mã mềm, mã Hamming, giải mã lặp.....
  • Tóm tắt

    Giải mã mềm trên cơ sở thuật toán lan truyền niềm tin rất phù hợp với các mã kiểm tra chẵn lẻ mật độ thấp. Tuy nhiên, do khối lượng tính toán lớn nên thuật toán này khó áp dụng trực tiếp cho các mã kiểm tra chẵn lẻ mật độ cao. Dựa trên đặc điểm của giải mã lặp và tính chất của mã đối ngẫu, bài báo này đề xuất thuật toán giải mã mềm cho HDPC dựa vào từ mã đối ngẫu toàn “0”. Thuật toán giải mã được đề xuất cho phép nâng cao chất lượng giải mã vì giảm được số vòng kín ngắn trong ma trận kiểm tra. Kết quả mô phỏng với thuật toán giải mã mới cho các mã Hamming, chất lượng giải mã tăng 0,3-0,65 dB tại tỉ lệ lỗi bit 10-4, thời gian giải mã tương đương so với sử dụng BPA.

3. XÂY DỰNG CÁC TÌNH HUỐNG TRONG DẠY HỌC TOÁN NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC VẬN DỤNG TOÁN HỌC VÀO THỰC TIỄN CHO SINH VIÊN
  • Số tạp chí: Tạp chí KHCN Số 19
  • Tác giả: Trần Thị Hoàng Yến
  • Từ khóa: Bài toán thực tiễn, tình huống sư phạm
  • Tóm tắt

    Bài báo đề cập đến việc tăng cường vận dụng toán học vào thực tiễn trong giảng dạy ở các trường đại học. Tác giả đã đưa ra các bước thiết kế tình huống trong dạy học Toán nhằm phát triển năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn cho sinh viên. Để đạt hiệu quả trong giảng dạy, tác giả bài báo đã nghiên cứu, thử nghiệm để đưa ra được 5 bước thiết kế và thực hiện dạy học giúp sinh viên vận dụng toán học vào thực tiễn. Các ví dụ và biện pháp đề ra đều có kiểm chứng sư phạm, có tính khả thi và hiệu quả. Nghiên cứu trên góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo ở các trường đại học.


Banner right

LIÊN KẾT WEBSITE

Banner right Banner right Banner right